Đào tạo lái xe

Đào tạo lái xe

Tình hình phức tạp ở Biển Đông-10-05-2014

Tình hình Biển Đông: Trung Quốc cố tình vu cáo Việt Nam

(Tin tức thời sự) - Phía Trung Quốc cố tình vu cáo, đổ lỗi cho Việt Nam cũng như nhắc lại lập trường cái gọi là "chủ quyền" ở Biển Đông.
Trung Quốc không giải thích được lý do đưa 80 tàu ra giàn khoan
Chiều 8/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức cuộc họp báo nhằm biện minh cho việc đưa giàn khoan HD981 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Cùng với việc nhắc lại lập trường về cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề hiện nay thông qua "đối thoại".
Phía Trung Quốc cố tình vu cáo, đổ lỗi cho Việt Nam cũng như nhắc lại lập trường cái gọi là "chủ quyền" ở Biển Đông. Đây là nội dung chiếm thời lượng lớn của buổi họp báo, nhưng lại không phải là nội dung mà phóng viên báo giới quan tâm. Những vấn đề mà phóng viên quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất thì phía Trung Quốc lại không thể trả lời, hoặc trả lời không thỏa đáng.
Cụ thể, phía Trung Quốc không đưa ra được hình ảnh nào làm bằng chứng chứng minh cho chỉ trích của nước này về việc “tàu Việt Nam quấy nhiễu tàu Trung Quốc”.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công các tàu của Việt Nam gần vùng biển hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công các tàu của Việt Nam gần vùng biển hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981.
Mặc dù được các phóng viên hỏi đi hỏi lại nhiều lần, nhưng đại diện Bộ Ngoại giao cũng như đại diện Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) không giải thích được tại sao nước này phải điều đến hơn 80 tàu các loại để hộ tống một giàn khoan, trong khi bình thường chỉ cần 3 đến 4 tàu phục vụ là đủ.
Trước câu hỏi việc lực lượng chức năng của nước này dùng vòi rồng và cho tàu công vụ tấn công tàu Việt Nam có phải là hành vi ức hiếp thô bạo hay không và Trung Quốc đã điều bao nhiêu tàu đến khu vực giàn khoan HD981, trong đó có bao nhiêu tàu hải quân, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ra lúng túng, cố tình né tránh câu trả lời.
Trung Quốc ngang ngược đòi Việt Nam rút tàu mới đàm phán
Ngày 8/5, Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay tuyên bố Trung Quốc yêu cầu Việt Nam rút tàu khỏi khu vực đặt giàn khoan HD-981.
Theo Dịch, Trung Quốc sẵn sàng giải quyết vấn đề với Việt Nam thông qua đàm phán nhưng với điều kiện Hà Nội phải cho rút các tàu về. "Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách thích hợp. Chúng tôi có khả năng, tự tin và sự khôn ngoan để làm điều đó", Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc.
Dù đang xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, Bắc Kinh lại cho rằng hoạt động đặt giàn khoan HD-981 được tiến hành trên khu vực nằm trong lãnh thổ Trung Quốc và đã "kiềm chế tối đa" trong việc sử dụng vòi rồng để phản ứng lại các cuộc đụng độ mà họ cho là xuất phát từ phía Việt Nam.
Dịch Tiên Lương còn biện bạch rằng các tàu của Trung Quốc hoạt động ở vùng thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc, bất chấp thực tế rõ ràng rằng vị trí hạ đặt của giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.
Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981
Trong khi đó , sáng 8/5, tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, tiếp tục phát hiện thêm hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh và tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan HD 981 đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam.
Cụ thể, vào lúc 7h37, Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện cách giàn khoan của Trung Quốc 11 hải lý có tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc và vào lúc 11h45 cách giàn khoan HD 981 10 hải lý, ngay trước mũi tàu CBS 8003 2,2 hải lý, cảnh sát biển tiếp tục phát hiện thêm tàu hộ vệ tên lửa 534 của Trung Quốc.
Hai tàu này thường xuyên cản trở hoạt động thực hiện nhiệm vụ của tàu CBS 8003 của Cảnh sát biển Việt Nam.
Trước đó, theo ông Ngô Ngọc Thu (phó tư lệnh/tham mưu trưởng Cảnh sát biển), lực lượng tham gia bảo vệ giàn khoan HD 981 của Trung Quốc trong các ngày 2 và 3/5 khoảng 40 tàu các loại.
Đến 12h ngày 7/5, Trung Quốc đã huy động lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có bảy tàu quân sự gồm: tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tên lửa tấn công nhanh số hiệu 753, cùng 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá.
Ngoài ra hằng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn 50-60 hải lý.
Mỹ tiếp tục cứng rắn lên án hành vi khiêu khích của Trung Quốc
Trong cuộc họp báo dành riêng cho các phóng viên nước ngoài diễn ra sáng 9/5, (theo giờ Việt Nam) tại thủ đô Washington DC, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã kêu gọi Trung Quốc dừng các hành vi khiêu khích và gây căng thẳng tại Biển Đông với việc đưa giàn khoan nước sâu và hàng loạt tàu hộ vệ vào khu vực tranh chấp.
“Hành động của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang xúc tiến đòi hỏi chủ quyền đối với các khu vực tranh chấp theo một cách nguy hiểm, đe doạ đến hoà bình và ổn định của khu vực", bà Harf nói. 
"Mỹ rất quan tâm đến vấn đề này vì chúng tôi tin rằng hoà bình và ổn định trong khu vực là đặc biệt quan trọng, và các đòi hỏi chủ quyền phải được giải quyết một cách hoà bình. Những nỗ lực trái với luật pháp quốc tế nhằm thay đổi thực trạng là hành động đe doạ hoà bình và an ninh khu vực”, theo bà Harf.
Khi một phóng viên Trung Quốc quy kết rằng Việt Nam đã đưa tàu ra với ý định đâm vào giàn khoan của Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Việc Trung Quốc triển khai giàn khoan tại đây là một hành vi khiêu khích. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ bên nào có các hành động khiêu khích và trả đũa tại khu vực. Đó cũng là lý do chúng tôi cho rằng bước đi này của Trung Quốc là rất nguy hiểm.”
Báo Hong Kong: Trung Quốc nên xét lại đường lưỡi bò
Tờ báo  South China Morning Post cuối tháng 4 đăng bài bình luận của Phó giáo sư Mike Rowse thuộc đại học Trung văn Hong Kong cho rằng, lập trường của Trung Quốc không có chỗ đứng trong dư luận quốc tế. Thậm chí ngay cả những nước mà Trung Quốc coi là bạn cũng kiên quyết phản đối tuyên bố chủ quyền trên.
Theo ông, cái gọi là đường 9 đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) mà Trung Quốc đưa ra để đòi chủ quyền hầu hết Biển Đông không thể đứng vững trên cơ sở lịch sử và pháp lý. Ngoài ra về mặt địa lý, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa gần với Việt Nam hơn nhiều so với Trung Quốc đại lục.
Trong một bài phỏng vấn với Hoàn cầu Thời báo, học giả Lý Lệnh Hoa cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng Bắc Kinh cần tuân thủ theo điều 74 và điều 83 của Công ước, cần tôn trọng chủ trương thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các quốc gia ven biển.
T.M
(Theo Báo đất việt)

Hỗn chiến giữa thủ đô

Đám đông dừng xe xem 4 người hỗn chiến giữa đường Hà Nội

Đoàn người và xe đông đúc bỗng dừng lại vì 2 thanh niên đi xe máy đâm hất tung 2 người  đi phía trước, rồi nhảy vào đấm đá túi bụi. Chiếc xe văng vào ôtô nằm chắn ngang giữa đường.


Khoảng 18h ngày 9/5, trên đường dẫn xuống hầm Kim Liên, Hà Nội (theo chiều Đại Cồ Việt - Xã Đàn) đã xảy ra một vụ va quệt giữa 2 xe máy, khiến 4 thanh niên lao vào nhau ẩu đả.
Người thanh niên đi xe máy phía sau hung hăng dấn ga đâm thẳng vào 2 người đàn ông đi xe máy phía trước. Cú đâm mạnh hất tung chiếc xe máy nằm xuống đường, suýt bị chiếc taxi đâm vào. Hai bên lời qua tiếng lại rồi lao vào đánh nhau.
Vụ hỗn chiến khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ đứng lại xem, làm cho hệ thống giao thông hướng vào hầm bị tắc nghẽn cụ bộ. Sau 15 phút ẩu đã, nhờ sự can ngăn của người dân bên đường, 4 thanh niên mới chịu dừng lại và giao thông trở lại bình thường.
hoc lai xe-01.jpg
Người thanh niên đi xe phía sau dấn ga lao lên.
hoc-lai-xe-02.jpg
Đâm trực diện vào hai người đàn ông đi xe máy phía trước. Chiếc xe bị hất tung nằm xuống đường, suýt bị xe taxi đâm vào.
hoc-lai-xe-03.jpg
4 người lao vào đấm đá nhau túi bụi.
day-lai-xe-01.jpg
Vụ hỗn chiến khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ đứng lại xem, làm giao thông ách tắc cục bộ.
You Tube

Lần Đầu Tiên...

Lần đầu tiên...

lần đầu...
Lần đầu tiên của bạn
"Ðây là lần đầu tiên của bạn. Bạn nằm xuống, các cơ bắp căng cứng. Bạn đẩy cô ấy ra và cố tìm một câu xin lỗi, nhưng cô ta không chịu bị đẩy ra dễ dàng như vậy. Cô ấy hỏi bạn có sợ không và bạn lắc đầu một cách dũng cảm.
Cô ấy có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Ngay cú đầu tiên cô ấy đã chạm đúng điểm cần thiết. Cô ấy tiến sâu hơn và bạn run rẩy toàn thân. Toàn cơ thể bạn căng thẳng chờ đợi nhưng Cô ấy thật sự dịu dàng như cô ấy đã hứa với bạn.
Cô ấy nhìn thẳng vào mắt bạn và nói bạn hãy tin cô ấy. Cô ấy đã làm nhiều lần trước đây rồi.
Bạn nài xin cô ấy nhanh chóng hơn nhưng cô ấy vẫn cứ từ từ chuẩn bị để cho bạn ít đau đớn nhất. Và cô ấy tiến vào gần hơn, sâu hơn...và bạn cảm thấy sự ê buốt dâng tràn và chạy khắp thân thể và dường như một tia máu đã chảy ra khi cô ấy đang tiếp tục.
Cô ấy thò ra thụt vào với sự chuẩn xác của bao nhiêu năm kinh nghiệm. Và rồi bạn thấy điều gì đó cháy bỏng bùng lên và cô ấy rút hẳn nó ra. Bạn nằm thở hổn hển, nhẹ cả người vì cô ấy đã làm xong. Cô ấy nhìn bạn với một nụ cười ấm áp và nói với bạn rằng bạn thật là mạnh mẽ từ trước đến nay chưa hề thấy.

Bạn mỉm cười và cảm ơn nha sĩ. Cuối cùng thì đây cũng là lần đầu tiên bạn đi nhổ răng!."

Mẹo thi sát hạch lý thuyết lái xe ô tô B2

Mẹo thi sát hạch lý thuyết bằng lái xe ô tô B2

Học lái xe tại Hà Nội - 0964141187



thi lý thuyết lái xe ô tô
Thi sát hạch lý thuyết chấm điểm tự động trên máy tính

Đề thi sát hạch lý thuyết lái xe có 30 câu trong tổng số 450 câu hỏi trắc nghiệm.


        Trên thực tế đã có rất nhiều người thi trượt ngay ở phần thi lý thuyết và đương nhiên sẽ ra về luôn và không được thi tiếp phần thi thực hành, do vậy các bạn nên ôn luyện và làm nhuần nhuyễn đúng 450 câu hỏi trong bộ đề thi sát hạch lý thuyết giao thông đường bộ thì sẽ thi đậu và cũng sẽ không cần đến những mẹo này, tuy nhiên để hỗ trợ cho những bạn không có nhiều thời gian học hết được 450 câu, mình sẽ giới thiệu một số các mẹo thi lý thuyết và các bạn chỉ cần đối chiếu và điền đáp án là ăn điểm 100% (chỉ mang tính chất giới thiệu tham khảo chứ không khuyến khích nhé!) ^_^
Đề thi sẽ gồm 30 câu hỏi  random ngẫu nhiên do máy tự đưa ra .

Hạng B2 phải đạt đúng 26 / 30 câu.  Hạng C,D,E,Fc.. thì nhiều hơn phải đúng 28 /30 câu.

Các bạn nên dowload các phần mềm luyện ôn thi lý thuyết có rất nhiều trên mạng về để học nhé.

Trong 30 câu có:
12 câu lý thuyết chung ngẫu nhiên( 1-12)
10 câu hỏi về ý nghĩa các loại biển báo hiệu lệnh (13-22)
8 câu về giải sa hình (23-30). 

1 . Câu hỏi có từ “đường bộ” chọn đáp án 2

2 . Câu nào có từ 3 đến 4 đáp án: chọn đáp án “cả” hoặc “tất cả”. Trừ câu “phần đường xe chạy” và câu “cung cấp nhiên liệu cho động cơ xăng” thì chọn đáp án 1.

3 . Nồng độ cồn trong: máu (đáp án 2), khí thở (đáp án 1)

4 . Các câu hỏi về tuổi lái xe: đáp án 2, trừ hạng E và FD (đáp án 3)

5. Tuổi tối đa hạng E: 55 nam - 50 nữ (đáp án 1)

6. Giấy phép FE ( câu 1) - FC ( câu  2)

7. Đường cao tốc câu có 2 đáp án chọn đáp án 1.

8. Trong khu đông dân cư: 
 - 30 km/h : mô tô gắn máy
 - 40 km/h : xe tải >=3.500kg
 - 50 km/h : xe tải < 3.500kg

9. Ngoài khu đông dân cư:
- 80km/h : đáp án 1
- 70km/h : đáp án 2 
- 60km/h : đáp án 4 
- 50km/h : đáp án 3

10. Quy định các phương tiện tham gia giao thông: - Câu có từ”nguy hiểm”; “đặc biệt” chọn đáp án có từ “chính phủ”. - Câu có từ”địa phương quản lý” chọn đáp án có từ “UBND Tỉnh”. - Các câu còn lại chọn đáp án “Bộ giao thông”;”cơ quan quản lý GT”.

11. Các đáp án có từ : “Tuyệt đối ko”;”Tuyệt đối cấm”;”Cấm” thì Chọn luôn

12. Kéo xe mất hãm: “thanh nối cứng”.

13. Cấm bóp còi từ” 22h>5h sáng hôm sau”; còi vang xa 100m đồng giọng; 65>115dB.

14. Kinh doanh vận tải xe buýt: chọn đáp án dài hơn.

15. Tăng số : đáp án 1 - Giảm số : đáp án 2 (tăng 1 giảm 2)

16. Độ rơ tay lái:
- xe con (100:đáp án 1) - xe khách>12 chỗ (200:đáp án 2) - xe tải>1,5T (250:đáp án 3).

17. Yêu cầu của hệ thống lái: đáp án 1.

18. Công dụng hộp số: đáp án 1.

19. Điều chỉnh đánh lửa 
- “sớm sang muộn” chọn “cùng chiều” :đáp án 1 
- “muộn sang sớm” chọn “ngược chiều” đáp án 2.
 20. Gương chiếu hậu: nhìn sau 20m

21. Bảng hiệu hướng đi phải theo: chọn đáp án 3, trừ câu “biển nào không cho phép rẽ phải” chọn đáp án 1.

22. Câu sa hình có 4 xe trở lên: chọn đáp án 3

23. Có cảnh sát giao thông đứng: chọn đáp án 3

24. Cứ gặp câu hỏi cách đường ray bao nhiêu, thì là 5 mét

25. Cắt ngang đoàn xe, đoàn người đi lại có tổ chức, bao gồm cả đoàn xe tang: cấm chỉ, do vậy cứ hễ gặp đoàn người đoàn xe thì là tuyệt đối không được cắt ngang qua

26. Các bạn chú ý đề thi hay bẫy ở những chỗ hết sức “vớ vẩn”
như kiểu ý 1: Biển 2, ý 2: Biển 3, ý 3: Biển 1, nhưng hấp tấp không chú ý là mất điểm.

27. Câu hỏi sa hình: cứ 4 xe là chọn ý 3, trừ câu có chữ CA bên hông chọn đáp án 1  
– Câu hỏi biển báo: câu hỏi biển tròn xanh, dài 1 dòng—> đáp án 1, còn lại là 3  
– Cấm tải, kéo: đáp án cuối

Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bạn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau:

1 . Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất. (nhất chớm)  
2 . Tiếp đó đến các xe ưu tiên. Trong các xe ưu tiên thì xe cứu hỏa đầu tiên rồi xe quân sự, xe công an, xe cứu thương... (nhì ưu)  
3 . Tiếp đó nếu cùng là xe ưu tiên hoặc cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên, tức là xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyền đi trước.(tam đường)
4 . Xe nào không vướng xe khác ở bên phải có quyền đi trước, nhưng trong vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái. (tứ hướng)  
5 . Thứ tự ưu tiên tiếp theo: xe rẽ phải, xe đi thẳng, xe rẽ trái

* Quy tắc giải sa hình rút gọn: nhất chớm-nhì ưu-tam đường-tứ hướng - Chớm: Xe đã vào giao lộ trước luôn được quyền đi trước cho dù không phải xe ưu tiên
- Ưu: chữa cháy-->công an; quân sự--> cứu thương--> Hộ đê, PC bão lụt--> Cảnh sát dẫn đường--> xe tang--> Do thủ tướng CP quy định.
- Đường: xe đi ở đường ưu tiên được đi trước - Hướng: ngã 3,4: bên phải không vướng - Vòng xuyến: nhường đường xe bên trong

Các bạn có thể tham khảo những mẹo trên để áp dụng vào bài thi tuy nhiên vẫn nên học lái xe một cách nghiêm túc cẩn thận có vậy chúng ta mới có thể yên tâm khi lái xe tham gia giao thông đường bộ an toàn. ^^
Chúc các bạn thi đạt 30/30 hết nhé !

Hướng dẫn lái xe số sàn

Hướng dẫn lái xe số sàn - Cơ Bản

Xe ô tô số sàn là loại xe phổ thông nhất từ trước đến giờ, trước hết bạn cần phải biết một số kỹ thuật cơ bản. Và sau đây chúng tôi tổng hợp một số những lưu ý khi lái xe số sàn, coi đây như kinh nghiệm để các bạn có thể kiểm chứng.

 Kỹ thuật cơ bản xe ô tô số sàn

Ngày nay, các hãng sản xuất xe ôtô ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Tuy nhiên, không vì vậy mà xe số sàn mất đi “chỗ đứng” riêng của mình.Trong bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số kĩ thuật để đi xe số sàn đúng cách.
Dạy lái xe,học lái xe,đào tạo lái xe,lái xe số sàn
Học lái xe số sàn
Trong hầu hết các trung tâm dạy lái xe ôtô tại Việt Nam hiện nay, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.
Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.
Sai lầm thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.
Một sai lầm nữa mà đôi khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.
Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe trong thành phố thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.
Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với bình thường.
dạy lái xe,học lái xe,đào tạo lái xe
Ảnh xe tập lái tại sân tập

Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn
Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:
1. Ra vào số đúng tốc độ:
Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số). Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.
2. Sử dụng chân côn hợp lý:
Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp – nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.
day lai xe,hoc lai xe,lai xe oto
Học lái xe số sàn
3. Chú ý khi dùng phanh tay:
Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.
4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:
Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
5. Sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:
Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:
- Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.
- Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.
- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.
Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:
- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.
6. Khi nào nên về số "mo"?

- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.
- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.
- Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.
Tóm lại khi đang di chuyển bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ.
học lái xe số sàn,dạy lái xe
Lưu ý khi lái xe số sàn
7. Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay
Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.