Đào tạo lái xe

Đào tạo lái xe

Khó 'phạt nguội' vì nhiều xe không chính chủ

Công an thành phố Hà Nội đề xuất cho phép xử 'phạt nguội' xe vi phạm giao thông, tuy nhiên, đại diện Cục CSGT cho rằng hình thức này gặp khó vì nhiều xe không chính chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố và các cấp cho phép thí điểm phạt nguội với xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ để tạo sức răn đe các trường hợp coi thường luật pháp.
'Trước mắt vì xe máy quá nhiều nên tôi đề nghị xử lý đối với xe ôtô
Theo lãnh đạo công an Hà Nội, quá nhiều xe máy nên trước mắt chỉ đề nghị 'phạt nguội' với xe ôtô. Ảnh: Bá Đô
Theo đó, Hà Nội sẽ lắp camera tại các nút giao thông để ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi chuyển hình ảnh đó đến bộ phận xử lý. Việc nộp phạt sẽ diễn ra khi chủ phương tiện đưa xe đi đăng kiểm theo hạn định. "Trước mắt vì xe máy quá nhiều nên tôi đề nghị xử lý xe ôtô", ông Chung nói.
Năm 2011, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã thí điểm xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh (phạt nguội) với ôtô đỗ sai phép mà không có mặt người điều khiển phương tiện.
Việc "phạt nguội" được nhiều người dân đồng tình và tạo sức răn đe. Tuy nhiên, hình thức xử phạt này không được áp dụng tiếp vì gặp nhiều khó khăn, các chủ phương tiện không lên nộp phạt, nhiều xe không chính chủ và lực lượng xử lý không đủ trang thiết bị, quân số.
Đại tá Trần Sơn Hà, Cục phó CSGT Đường bộ - Đường Sắt cho biết việc xử phạt bằng hình ảnh là không mới, đã được pháp luật quy định và nhiều địa phương đã thực hiện. 
"Các địa phương chỉ cần đủ điều kiện và trang bị kỹ thuật, camera giám sát ở các điểm, nút giao thông công cộng thì có thể áp dụng việc xử phạt nguội, không cứ gì các đô thị trung tâm", ông Hà nói.
Khó khăn vướng mắc nhất, theo ông Hà, là có nhiều xe chưa sang tên đổi chủ. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng gửi thông báo xử lý vi phạm thì chủ phương tiện cố tình trốn tránh do chưa có chế tài xử phạt qua tài khoản.
Bên cạnh đó, nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho CSGT chưa được triển khai rộng mà chỉ tập trung ở một số tuyến trọng điểm, điều này dẫn đến việc phạt nguội khó triển khai rộng khắp.
Theo Cục CSGT, hơn một năm qua, việc “phạt nguội” đã được thực hiện trên hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ thông qua "Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông" Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. 
Thời gian qua, các địa phương đã lập biên bản hơn 16.000 trường hợp vi phạm, trong đó hơn 10.000 trường hợp đã xử lý ngoài hiện trường (63,3%), gần 6.000  trường hợp khác được gửi thông báo vi phạm (36,7%), hơn 3.000 trường hợp bị thu giấy phép lái xe, tạm giữ 45 phương tiện.
Bá Đô