Đào tạo lái xe

Đào tạo lái xe

Kinh nghiệm thi lái xe (B2) trong hình cho các chị em

Kinh nghiệm thi thực hành lái xe trong hình:
Mình vừa thi lấy bằng B2 ở bãi Chèm – Trung tâm sát hạch Ngọc Hà. Có chút kinh nghiệm chia sẻ với chị em. Phần thi lý thuyết rất dễ có thể tìm rất nhiều bài hướng dẫn mẹo thi, tốt nhất là cài phần mềm của Trung tâm hoặc download phần mềm thi lý thuyết về nhà làm cho thành thạo.
day lai xe

Phần thi đường trường cũng không khó, hầu hết là đạt vì quan trọng là điều khiển xe tốt, vào số đều.

Phần thi trong hình là phần khó nhất mà chị em thường bị trượt vì vậy mình chia sẻ để chị em khi thi lấy bằng B2 có thêm thông tin.

Đa phần chị em phụ nữ bị tâm lý căng thẳng nên cần có sự chuẩn bị tốt về tinh thần.
Trong khi chờ thi tranh thủ vận động cơ thể, xoay cổ chân, vươn vai hít thở sâu.
Khi ngồi lên xe, hãy hít thở thật sâu để giảm căng thẳng, chỉnh ghế ngồi cho vừa chân, lưng ghế vừa đủ tựa, thả lỏng vai cho thoải mái. Có thể đạp thử vào côn, phanh để kiểm tra vị trí chân cho chuẩn.

Bắt đầu chuyển động xe ra vị trí: Ra số 1, hạ phanh tay, nhả côn từ từ. Chân trái luôn để ở côn và chân phải để phanh thôi. Không để chân ở ga nhé chỉ dùng ga cho bài 3 lên dốc và bài 12 Tăng tốc. Nếu sử dụng ga với tốc độ quá 24 km/h trong bài là bị trừ điểm. Nếu chị em chưa thành thạo, nhả côn nhanh quá dễ bị chết máy, cứ bình tĩnh đạp hết côn rồi xoay chìa khóa là xe nổ máy ngay. Mỗi lần chết máy bị trừ 5 điểm.

Bài 1: Xuất phát

Khi đưa xe vào vạch xuất phát nhớ xin nhan trái. Lưu ý khi nghe lệnh “bắt đầu” thì nhả côn cho xe đi, khi người qua vạch trắng có tiếng nhắc trong xe thì nhớ tắt xin nhan (nếu tắt xi nhan muộn hơn, tắt sớm hơn đều bị trừ 5 điểm).

Bài 2: Dừng xe cho người đi bộ

Điểm dừng này để không mất điểm thì căn thật chuẩn khi cách vạch cắt bê tông ~ 1 mét đạp nhẹ côn, khi vai ngang với đầu chữ S của STOP thì đạp phanh dừng đúng điểm luôn. Nếu đỗ không chuẩn sẽ bị trừ 5 điểm. 

Lưu ý:
- Quan sát nếu có xe phía trước đang lên dốc thì cho xe dừng tại đó (được phép dừng 2 phút) chờ cho xe trước vượt dốc rồi hãy đi tiếp. Tránh trường hợp xe trước tụt dốc dài tụt luôn vào cả đầu xe của mình. 

Bài 3: Đề pa lên dốc

Tốt nhất là làm theo bài như được học ở trường dạy, xe của Ngọc hà thường để galanti thấp nên cứ nhả côn để xe tự leo lên dốc (không cần dùng đến ga đâu) như vậy nếu chị em nào tay cứng có thể căn chuẩn để dùng côn phanh dừng đúng vạch (mình ăn chọn điểm này, cho dù thầy dặn là đừng tham lấy điểm hehehe…) đến điểm dừng vạch cắt bê tông đạp côn, phanh, cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay lên (lưu ý phải kéo hết phanh tay vì có trường hợp không kéo hết lại bị tụt dốc). Xoay chân từ phanh sang ga đạp nhẹ cùng lúc nhả côn. Tùy theo từng khả năng của mỗi người: có thể nhìn đồng hồ đo tốc độ ~ số 3, hoặc nhìn đầu xe hơi bổng lên là hạ phanh tay xe sẽ qua dốc ngon lành. 
Lưu ý:
- Đến hơn 80% thí sinh trượt ở bài này với các nguyên nhân: dừng xe quá vạch, tụt dốc, quá 30 giây không vượt qua dốc. Vì vậy, quan trọng nhất là bình tĩnh và xử lý tốt tình huống.
- Nếu chưa căn chuẩn được điểm dừng xe thì tốt nhất là dừng xe non (trước vạch) bị trừ 5 điểm nhưng an toàn. Khi mình tập cũng cố gắng dừng chuẩn nhưng bị quá vạch là bị tèo luôn. 
- Nếu đạp ga mạnh quá (đồng hồ tốc độ quá số 4 là bị trừ 5 điểm) nhưng lại qua được dốc, và khi qua dốc nên đạp nhẹ phanh để xe xuống dốc từ từ
- Có trường hợp đạp nhẹ ga, trong khi không nhả côn, hoặc nhả côn chậm mà hạ phanh tay là rất dễ tụt dốc.

Bài 4: Hàng đinh

Khi hết dốc, nên cho xe đi sát vào làn đường trong cùng để chỉnh xe vào hàng đinh cho dễ hơn. Khi mũi xe qua hết chữ B to ở dưới đường thì đánh lái sang trái để vào bài hàng đinh. Căn chỉnh xe thật thẳng với vỉa Batoa dọc với điểm đánh dấu trên kính xe trước khi cho xe đi qua vạch vàng vào bài. 

Cho xe đi từ từ, nhả côn từ từ tiến vào hàng đinh. Nếu nhìn vào gương bên phải bánh xe lệch sang bên nào thì đánh lái nhẹ sang bên ngược lại để vào chuẩn vệt bánh xe.
Khi gương trái của xe vào đến vạch vàng nổi trên đường hoặc vỉa batoa bên trái của hình chữ Z thì giữ côn đánh lái sang trái cho đến khi đầu xe xoay hết sang lòng đường, nhả côn từ từ để xe tiến lên. Trả tay lái nhanh tay nhìn sang gương phải ngang với vỉa batoa thì đánh lái sang phải để đi ra hết bài. 

Lưu ý:
- Các chị em khi tập nên chọn 1 lối để tập luyện nhiều cho thành thạo và căn cho chuẩn bánh xe. Theo kinh nghiệm của mình nên đi vào hàng thứ 1 vì chọn điểm căn là vỉa batoa phía trước và khi ra chỗ ngã tư đèn xanh đèn đỏ có độ dài đường dễ dừng xe hơn sẽ không bị khuất. 
- Nếu có xe trước đang ở trong bài thì tốt nhất dừng xe trước vạch vàng chờ cho xe đó đi hết bài hãy vào, tránh trường hợp xe trước bị mất điểm do đè vạch hay không đi vào hành đinh là mình cũng dễ bị dính điểm trừ theo. 
- Quan trọng là bình tĩnh, giữ côn và nhả từ từ vì nhả côn nhanh sẽ khó xử lý tình huống và dễ đè vạch nổi mầu vàng (bị trừ điểm) mà có khi con leo lên cả vỉa batoa là tèo luôn.
- Có trường hợp bị loại vì bánh xe không vào được hàng đinh vì vậy các chị em lưu ý căn chỉnh xe thật chuẩn ngay trước khi vào bài 

Bài 5: Ngã tư đèn xanh, đỏ

Qua bài chữ Z nếu thấy đèn xanh từ số 1 – 10 thì đi tiếp còn gần hết xanh hoặc đỏ thì các chị em dừng trước vạch vàng cho an toàn. Cứ đạp côn rồi phanh nhẹ là xe dừng ngon lành. Khi thấy đèn đỏ đến số 3 là nhả côn để đi tiếp. 

Lưu ý: 
- Nếu có xe đi trước mặt thì cách xa đuôi xe trước ~ 2 mét, còn nếu là xe tải thì ~ 3 mét cho an toàn. 
- Đừng có đi theo xe trước mà phải nhìn đèn xanh đỏ để điểu chỉnh xe đi hay dừng lại. Có trường hợp theo xe trước họ qua được đèn xanh còn mình thì bị dính đèn đỏ là tèo đấy.

Bài 6: Hình chữ S Bài này không khó, quan trọng đỡ côn từ từ cho xe vào bài, bám sát vạch vàng. Nên chọn lối đi thứ 2 vì rộng và dài hơn sẽ căn chuẩn hơn. 

Bài 7: Qua đèn xanh đỏ ở ngã tư Tương tự như bài 5

Bài 8: Lùi chuồng 

Khi mũi xe qua hết chữ B trên mặt đường thì đánh lái vào bài. Khi vào bài trả hết lái cho xe tiến thẳng và bám sát vỉa hè bên trái. Khi gương trái đến giữa chuồng thì đánh hết lái sang phải. Đỡ côn để xe từ từ xoay, nhìn gương trái khi xe đạt ~ 45o với cửa chuồng hoặc vai trái của mình nằm vào góc chữ A thì trả lái và đạp phanh dừng lại. Nếu chị em chưa thật nhanh tay thì có thể đánh lái chết cũng chẳng sao. Về số lùi và nhả côn từ từ đánh lái sang trái để lùi. Đến khi xe vào đến 30 cm từ cửa chuồng quan sát gương trái phải thấy xe cân đối thì trả lái thẳng và lùi xe vào cho đến khi bánh xe sau chạm vào vạch vàng và có tiếng Tu tu thì dừng lại đạp phanh ra số 1 để tiến ra khỏi chuồng. Khi vai phải ngang lối vào chuồng thì đánh lái sang phải ra khỏi bài.
Lưu ý:
- Khi có xe đang lùi trong chuồng thì cho xe dừng trước vạch vàng ở ngoài lối vào cho đến khi xe trước ra khỏi bài thì hãy vào. Nếu xe dừng quá sâu trong vạch vàng là bị tính thời gian thực hiện bài lùi chuồng (thời gian thực hiện bài này là 2 phút, quá thời gian sẽ bị trừ 5 điểm)
- Khi đánh lái chưa chuẩn để lùi thì phải quan sát gương để đánh lái sang trái nhiều khi góc quá rộng hoặc đánh lái sang phải một chút khi góc quá hẹp cho đến khi bánh xe cân đối để lùi chuồng.
- Hoặc khi xe tiến lên ít quá không đủ khoảng rộng để lùi, thì cứ bình tĩnh ra số 1 tiến lên một chút, căn chỉnh xe chuẩn và lùi lại.
- Căn chuẩn và luôn đỡ côn để xe từ từ thực hiện bài khi đi vào, tiến lên, lùi và đi ra để không đè vào vạch vàng nổi sẽ bị mất điểm

Bài 9: Qua đèn xanh đỏ Giống bài 5 và 7; 

Lưu ý:

- Ở bài này có biển tròn xanh mũi tên rẽ trái (hướng đi phải theo) vì vậy phải bật xin nhan trái nhé, nếu ko xin nhan là mất điểm.
- Nếu có xe đi thẳng từ hướng đi đối diện thì phải nhường đường cho họ đi trước. Tốt nhất khi thấy đèn xanh thì cho xe tiến lên đến giữa ngã từ chờ cho xe đi thẳng đi hết thì đánh lái sang trái vào làn đường của mình.

Bài 10: Dừng khẩn cấp 

Có 1 trong 3 điểm sau sẽ xảy ra báo hiệu khẩn cấp: 
1- Cây câu thứ 5 khi qua bài 9
2- Chân biển quảng cáo khi qua bài tăng tốc
3- Trên đường đi vào bài đèn xanh đỏ rẽ phải

Khi có tín hiệu còi hú liên tục, đèn D nháy nháy thì đạp côn, phanh, dừng hẳn xe lại, bấm vào nút khẩn cấp. Khi còi tututu và đồng hồ thời gian nhảy sang số 13 thì bấm tắt rồi nhả côn đi tiếp.

Lưu ý: 
- Khi có tín hiệu còi, phanh dừng xe ngay, bấm nút khẩn cấp trước giây thứ 3 nếu không sẽ bị trừ điểm
- Phải chờ đến còi tututu và đồng hồ báo khẩn cấp hết thời gian thì mới bấm tắt, nếu bấm tắt trước sẽ bị trừ điểm vì chíp chưa đọc kịp
- Khi trong bài chưa có báo hiệu khẩn cấp nếu xe đến 1 trong 3 địa điểm nhạy cảm có thể xảy ra báo hiệu, các chị em cứ đi từ từ và tập trung nghe tín hiệu và thực hiện bài. 

Bài 11: Dừng xe đường tầu đi qua: Tương tự bài 2

Bài 12: Tăng tốc

Bắt đầu vào vạch vàng của bài tăng tốc, các chị em nên đạp nhẹ ga lấy đà, khi có tín hiệu vào bài thì đạp hết côn vào số 2 sau đó nhả hết côn, đạp ga cho đến khi đồng hồ chỉ > 20 km <30 km. Cách biển tốc độ tối thiểu 20 km ~ 3 mét thì đạp côn, đạp phanh dừng trước vạch. Về số 1 cho xe đi tiếp, qua bài.

Lưu ý:
- Phải chờ tín hiệu tu ở xe mới được vào số 2, nếu vào số 2 trước tín hiệu sẽ bị trừ điểm
- Khi tăng số 2 phải đạp hết côn, nếu không sẽ dễ bị hóc số. Khi bị hóc số nên nhả côn ra và đạp mạnh côn vào lần nữa cho hết côn và vào lại số
- Khi tăng số 2 xong thì nhả hết côn để ga lên, có trường hợp không nhả hết côn và ga mạnh quá (đồng hồ tốc độ vượt quá số 4) là bị trừ 5 điểm.
- Phanh cho xe dừng trước vạch vàng, nếu dừng quá vạch vàng sẽ bị trừ điểm

Bài 13: Qua đèn xanh đỏ Tương tự bài 9; nhưng lần này là biển rẽ phải nên nhớ bật xin nhan phải, bật sớm trước và đừng tắt vì nếu bị tắt trước là bị trừ điểm.

Bài 14: Về Đích

Qua bài 13 các chị em khi rẽ phải nhớ trả thẳng lái và xin nhan phải cho đến khi qua vạch về đích vẫn giữ nguyên xi nhan. 
Lưu ý:
- Để thẳng lái, nếu các chị em chỉ cần đánh lại nhẹ là xin nhan bị tắt và bị trừ mất 5 điểm.

Chúc chị em thi lái xe tốt và sớm có bằng!