Các trường hợp bất ngờ hầu hết khiến người lái xe phanh theo phản xạ tự nhiên nên dễ dẫn tới tai nạn.
Không phải cứ "mấm răng mấm lợi" bóp, đạp hết các phanh là điều cần làm
trong tình huống nguy cấp. Sự phối hợp nhịp nhàng mới mang lại hiệu quả
tốt nhất, và đương nhiên muốn thành thạo để không phản xạ tự nhiên thì
người lái xe cần luyện tập nhiều. Để phanh xe an toàn, Cycleworld đưa ra các bướccần thực hiện sau:
1. Giữ xe thẳng và cân bằng. Phanh sẽ trở thành tác nhân khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn nếu xe và người đang nghiêng.
2. Sử dụng cả phanh trước và sau, trong đó 75 % lực phanh dồn cho phanh
trước. Nếu chỉ sử dụng phanh sau, khoảng cách để dừng xe sẽ dài hơn
hoặc có thể gây rê bánh khi đang chạy tốc độ cao.
3. Đẩy thân người về phía sau xa nhất có thể. Khi phanh gấp lực quán
tính sẽ khiến thân người trượt về phía trước. Do đó lùi ra xa và giữ
chắc tay lái sẽ giúp thân người ở vững trên xe.
4. Nếu bánh sau bị khóa, hay để tự nhiên, đừng cố gắng thay đổi. Nhiều
nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một tình huống hoảng loạn, người lái xe
nếu thả phanh sau để không bị khóa bánh sẽ đồng thời thả cả phanh trước,
tăng khoảng cách dừng xe. Thực tế cho thấy bánh bị khóa và trượt không
phải là tình huống xấu, mà sự hoảng loạn của lái xe mới khiến mọi việc
trở nên tồi tệ.
5. Bóp côn ngay từ đầu. Trong trường hợp này, lý thuyết về việc bóp côn
sau để lợi dụng phanh động cơ từ trước là không thể áp dụng bởi lẽ sự
hoảng loạn sẽ khiến việc xử lý không thể chính xác.
Minh Hy